Nội thất BLÓG

NỘi thất 48h chuyên cung cấp cho bạn những thông tin về các vấn đề liên quan đến nội thất như ghế sofa, đèn, rèm ...

HoREA muốn sớm có mô hình nhà cho thuê

Hiệp hội bất động sản TPHCM (HoREA) đề xuất nên sớm phát triển loại hình căn hộ cho thuê trong chiến lược phát triển nhà ở dài hạn, bên cạnh những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường căn hộ hiện nay.


Dự án căn hộ The Vista tại quận 2, TPHCM là một trong những dự án có căn hộ dịch vụ cho thuê.

Đây là là một trong những loại hình nhà ở không thể thiếu ở các khu đô thị, được cho là có tiềm năng rất lớn trong xã hội. Tuy nhiên, thị trường hiện đang vắng bóng loại hình căn hộ này.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, cho rằng chiến lược nhà ở quốc gia nên có chương trình phát triển căn hộ cho thuê giá bình dân, có giá thuê khoảng hai triệu đồng/căn hộ/tháng, để đáp ứng nhu cầu của đông đảo người thu nhập đô thị.

Làm được điều này, theo ông Châu, sẽ góp phần thay đổi nhận thức và thói quen cũ là phải sở hữu nhà để chuyển qua lựa chọn mô hình ở nhà thuê.

Giá nhà quá cao so với thu nhập của người dân là một thực tế, cộng với việc khó tiếp cận khoản vay với lãi suất thấp khiến nhiều người không thể mua nhà. Trong khi đó họ cũng không thể tìm đâu ra căn hộ có giá vừa phải để thuê lâu dài.

Thực ra cũng đã có một vài doanh nghiệp địa ốc thăm dò phản ứng của thị trường ở phân khúc căn hộ cho thuê với một vài dự án tại các quận như Tân Bình và Bình Tân.

Chẳng hạn như Công ty Lê Thành công bố sẽ đưa ra thị trường căn hộ cho thuê nhắm vào đối tượng có thu nhập trung bình. Căn hộ cho thuê 15 năm với giá trọn gói 240 triệu đồng, trả làm 5 đợt trong một năm, tương đương giá thuê 1,3 triệu đồng/tháng. Hoặc C.T Group cũng làm dự án chung cư Bee Home cho thuê có thời hạn.

Tuy nhiên, loại hình căn hộ mới này chưa có hành lang pháp lý đầy đủ, đặc biệt là giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ có thời hạn.

Bên cạnh đó, HoREA cũng đề xuất nên có chương trình phát triển căn hộ bán trả góp dài hạn 20 - 30 năm với lãi suất ưu đãi, tạo điều kiện cho người có thu nhập ổn định có khả năng mua được nhà.

Vấn đề là nhà nước sẽ tạo cơ chế như thế nào để khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào phát triển nhà cho thuê - loại hình đầu tư có thời gian thu hồi vốn rất lâu.

Theo Đình Dũng (TBKTSG)
Tin Tức tổng hợp bởi: Báo mua bán nhà đất