Nội thất BLÓG

NỘi thất 48h chuyên cung cấp cho bạn những thông tin về các vấn đề liên quan đến nội thất như ghế sofa, đèn, rèm ...

Nhà cho thuê giảm giá 15%, giao dịch tăng trở lại

Tại TP HCM, nguồn cung căn hộ dồi dào đã kéo giá thuê giảm 10-15% trong quý II/2013 đồng thời kích lượng giao dịch thuê nhà tăng 10% so với đầu năm. Tại Hà Nội, khách thuê các chung cư mi ni tăng nhẹ trong tháng 6.

Thống kê của sàn địa ốc Khải Hoàn Land, Việt Đô, Hoàng Việt Thổ, trong tháng 5 và 6, lượng khách thuê nhà thuộc địa bàn quận 7, huyện Nhà Bè, khu đô thị Phú Mỹ Hưng (TP HCM) tăng hơn 10% so với quý I/2013.

Đại diện sàn Khải Hoàn Land cho hay, nhà cho thuê tại khu Nam đang dồi dào nguồn cung từ các chung cư mới: Đức Khải, An Tiến, Phú Mỹ, Phú Hoàng Anh... Giá thuê rẻ hơn nhiều so với khu trung tâm và được điều chỉnh giảm 10-15% so với đầu năm nên thị phần này bắt đầu sôi động.

Môi giới của sàn Hoàng Việt Thổ, quận 7, TP HCM cho biết, lượng khách thuê căn hộ tại sàn bắt đầu rục rịch nhích lên từ giữa quý II/2013 khi khu vực này có nhiều chung cư bàn giao nhà với giá thuê rẻ, hút cư dân đến ở khá đông.

Đơn cử tại chung cư An Tiến, huyện Nhà Bè, giá chào thuê căn hộ 2 phòng ngủ (94 m2) dọn vào ở ngay có mức thấp nhất là 6 triệu đồng một tháng, giảm 15-20% so với giá chào thuê tháng 3. Nếu vị trí và hướng nhìn đẹp khách trả thêm 500.000-800.000 đồng một căn. "Sinh viên các trường đại học: Giao thông Vận tải, RMIT, khách châu Á (chủ yếu là Hàn Quốc) hoặc các cặp vợ chồng trẻ khá ưa chuộng loại nhà thuê này", môi giới sàn Hoàng Việt Thổ tiết lộ.

Trong khi đó, khảo sát của CBRE, khu Đông Sài Gòn và các quận Tân Bình, Bình Thạnh cũng có lượng khách thuê căn hộ và biệt thự nhích lên từ đầu quý II. Khác với khu Nam hút khách châu Á thì khu Đông chủ yếu được khách châu Âu chọn thuê. Các căn hộ Phú Nhuận Tower, Golden Club, The Vista, Estela, Imperia, Saigon Pearl có giá chào thuê 800-1.200 USD một tháng cho căn hộ 2 phòng ngủ. Phân khúc căn hộ dịch vụ cho thuê nhờ giảm giá 10-15% nên nên hút khách hơn so với quý I/2013.


Do có nhiều chung cư mới bàn giao và giảm 15% giá thuê căn hộ so với đầu năm nên thị phần nhà cho thuê tại khu Nam TP HCM ghi nhận lượng giao dịch tăng 10%. Ảnh: Vũ Lê

Tương tự Sài Gòn, thị phần nhà cho thuê phía Bắc cũng rục rịch tăng tốc nhờ giảm giá. Theo các sàn giao dịch tại Hà Nội, trong tháng 6, căn hộ cho thuê đang đồng loạt giảm giá 10-15% so với đầu năm ở mọi phân khúc. Nhờ giá giảm mà giao dịch thành công nhiều hơn.

Ghi nhận của VnExpress.net, hiện các căn hộ ở khu vực Trần Duy Hưng, Lê Văn Lương, Mỹ Đình, Nguyễn Trãi là giao dịch sôi động hơn cả vì nguồn cung nhiều, giao thông thuận lợi, giá cả không đắt đỏ. Hiện khu vực này có giá thuê dao động 4-6 triệu căn dưới 90 m2, diện tích rộng hơn từ 6-8 triệu đồng.

Một số khu vực trung tâm khá giữ giá như Thái Hà, Chùa Bộc (Đống Đa). Tại khu vực này, giao dịch thành công nhiều nhất thường là loại căn hộ tập thể cũ có giá tầm 5 triệu đồng một căn.

Anh Hùng, nhân viên một sàn tại Mỹ Đình, Từ Liêm cho biết, số căn hộ cho thuê thành công tại đơn vị này đa số có giá dưới 6 triệu đồng. Trong đó, phân khúc căn hộ mini hoặc nhà tập thể khoảng 3-4 triệu đồng một tháng dễ tìm khách hơn vì diện tích vừa phải, phù hợp với những vợ chồng trẻ.

Bên cạnh phân khúc bình dân, các loại căn hộ cao cấp cũng khởi sắc hơn so với hồi đầu năm nhờ lượng khách nước ngoài vẫn có nhu cầu lớn. Tuy nhiên, phân khúc tầm trung trên dưới 10 triệu đồng, theo các sàn, việc cho thuê rất khó khăn.

"Người nước ngoài thường thuê loại căn hộ cao cấp hẳn. Trong khi đó, khách nội địa lại thích căn hộ dưới 5-6 triệu đồng vì tài chính hạn chế hơn. Loại có giá lỡ cỡ lại khó tìm khách", anh Dũng, quản lý một sàn giao dịch nhà cho thuê tại Đống Đa nói. Trung bình mỗi tháng, sàn giới thiệu thành công 3-4 giao dịch nhà cao cấp cho người nước ngoài, 6-7 căn hộ loại bình dân.

Trưởng phòng Bộ phận cho thuê nhà ở Công ty TNHH CBRE (Việt Nam), Võ Quốc Phương Trang cho hay, trong 6 tháng qua, phân khúc nhà cho thuê bắt đầu khởi sắc trở lại. Thị trường có dấu hiệu ấm lên rõ dần từ quý II/2013.

Theo bà Trang, do nguồn cung căn hộ dồi dào, giá giảm, khách dễ mặc cả, thương lượng nên số giao dịch thuê nhà thành công tăng lên đáng kể. Đối với căn hộ bán, trong khi thị trường khó khăn, nhiều nhà đầu tư đã linh hoạt cho thuê giá mềm. Trong khi đó, với căn hộ dịch vụ, giá chào thuê đã được điều chỉnh xuống để kích cầu. Bà Trang cũng cho rằng nhu cầu thuê nhà mới tăng lên vào giữa kỳ nghỉ hè một phần vì các phụ huynh tìm kiếm chỗ ở tốt hơn cho niên học mới của con cái.

Chuyên gia này cho biết thêm, các dự án nhà ở nhận được nhiều sự quan tâm của khách thuê thường hội đủ các điều kiện: giao thông thuận tiện, dịch vụ đa dạng (trường học, bệnh viện, thương mại, ẩm thực...) và giá cả hợp lý.

Vũ Lê - Ngọc Tuyên